துறைமுக செயற்பாடுகளின் மூலம் கிடைக்கும் வருமானத்தை முதலீடுகளுக்கு பயன்படுத்த அரசாங்கம் திட்டமிட்டுள்ளதாகவும், இந்த திட்டங்கள் பிராந்தியத்தில் பொருளாதார வளர்ச்சியை அதிகரிக்கும் என எதிர்பார்க்கப்படுவதாகவும் துறைமுகங்கள், கப்பல் போக்குவரத்து மற்றும் விமான போக்குவரத்து அமைச்சர் நிமல் சிறிபால டி சில்வா தெரிவித்துள்ளார்.
கிழக்கு கொள்கலன் முனையத்திற்கு 100 மில்லியன் டொலருக்கும் அதிகமாகவும், ஜயா கொள்கலன் முனையத்திற்கு 32 மில்லியன் டொலர்கள் கிடைக்குமெனவும் அமைச்சர் குறிப்பிட்டார்.
இரண்டு முனையங்களும் முழுமையாக இலங்கை துறைமுக அதிகார சபைக்கு சொந்தமானவை.
மேலும், திருகோணமலை துறைமுகத்தை மொத்த சரக்கு நடவடிக்கைகளுக்காகவும், காலி துறைமுகத்தை சுற்றுலா நோக்கத்திற்காகவும் அபிவிருத்தி செய்ய அரசாங்கம் திட்டமிட்டுள்ளது.
காலி துறைமுகமானது படகு சேவைகளை எளிதாக்கும் வகையிலும் பெரிய கப்பல்களை தங்க வைக்கும் வகையிலும் உருவாக்கப்படும்.
இந்த முதலீடுகள், இந்தியப் பெருங்கடலில் தளவாடங்கள் மற்றும் போக்குவரத்து மையமாக மாறுவது மற்றும் பொருளாதார நடவடிக்கையை மேம்படுத்தும் இலங்கையின் பரந்த நோக்கத்தின் ஒரு பகுதியாகும்.
முடிவடைந்தவுடன், முனையமானது மொத்த 1.4 கிலோமீட்டர் நீளம், 20 மீட்டர் ஆழம் மற்றும் தோராயமாக 3.2 மில்லியன் TEU ஆண்டு கொள்ளளவு கொண்டதாக இருக்கும்.