2018 ஆம் ஆண்டில் புத்தாக்க ஏற்றுமதி மூலோபாயத்தில் அதன் சந்தைகளைத் திறக்க பெய்ஜிங்கை கட்டாயப்படுத்தும் முயற்சிகளை நைரோபி மேற்கொண்டபோதிலும், கென்யாவிற்கும் சீனாவிற்கும் இடையிலான வர்த்தக பற்றாக்குறை தொடர்ச்சியாக இரண்டாவது ஆண்டாக விரிவடைந்துள்ளது என்று பிசினஸ் டெய்லி தெரிவித்துள்ளது.
2018 ஜூலையில் ஒருங்கிணைந்த தேசிய ஏற்றுமதி மேம்பாடு மற்றும் ஊக்குவிப்பு வியூகத்தின் கீழ் கென்யா சீனாவை முதன்மையான இலக்காக மாற்றுவதற்கு முன்பு, 2017 ஆம் ஆண்டு முதல் பற்றாக்குறை — ஏற்றுமதி மற்றும் இறக்குமதி இடையே உள்ள வேறுபாடு — மிக உயர்ந்த மட்டத்திற்கு வளர்ந்துள்ளது என்று அதிகாரப்பூர்வ வர்த்தக புள்ளிவிவரங்கள் காட்டுகின்றன.
கென்யாவின் மத்திய வங்கித் தரவுகளின்படி, பற்றாக்குறை முந்தைய ஆண்டில் USD 3.51 பில்லியன் (Sh470.34 பில்லியன்) இல் இருந்து 2022 இல் 3.62 பில்லியன் டாலர்களாக (நடைபெறும் மாற்று விகிதத்தின் கீழ் Sh485.08 பில்லியன்) உயர்ந்தது.
தரவுகளின்படி, 2017 ஆம் ஆண்டில் 3.68 பில்லியன் அமெரிக்க டாலர்களுக்குப் பிறகு இந்த இரு நாடுகளுக்கும் இடையிலான மிக உயர்ந்த சரக்கு வர்த்தக பற்றாக்குறை இதுவாகும் என்று பிசினஸ் டெய்லி தெரிவித்துள்ளது.
நவம்பர் 2018 இல் வருடாந்திர சீன சர்வதேச இறக்குமதி கண்காட்சியின் ஒருபடியாக வர்த்தக தடைகளை சமன் செய்ய ஒரு கூட்டு பணிக்குழுவை அமைக்க பெய்ஜிங்குடன் நைரோபி ஒரு புரிந்துணர்வு ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திட்டதாகவும், பிசினஸ் டெய்லி கூறியது, கென்யா ஒரு ராஜதந்திர கவர்ச்சியான தாக்குதலை மென்மையாக்கும் முயற்சியில் இறங்கியது. உலகின் இரண்டாவது பெரிய பொருளாதாரமான விரிந்த சீனாவில் பழங்கள், தேநீர், காபி, வெட்டப்பட்ட பூக்கள் மற்றும் காய்கறிகளுக்கான சந்தைப் பங்கை அணுகி வளர முனைந்தது.
பிசினஸ் டெய்லியின்படி, சுகாதார மற்றும் தாவர சுகாதார (SPS) ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திட இது வழிவகுத்தது – இது சுகாதாரத் தரங்கள் மற்றும் தேவைகள் பூர்த்தி செய்யப்படுவதை உறுதி செய்கிறது – மே 2019 இல் உறைந்த அவகாடோ போன்ற தயாரிப்புகளுக்கான சந்தையைத் திறக்கிறது.
கடந்த ஆண்டு தொடக்கத்தில்தான் கென்யாவின் அவகாடோ பழத்திற்கான சந்தையை பெய்ஜிங் அனுமதித்தது, தொடக்கத்தில் ஒரு டஜன் கென்ய நிறுவனங்களுக்கு ஒரு புதிய சாளரத்தைத் திறந்து, பிரம்மாண்டமான கிழக்கு ஆசியப் பொருளாதாரத்திற்கு ஏற்றுமதியைப் பல்வகைப்படுத்தியது.
பிசினஸ் டெய்லியின் கூற்றுப்படி, சீனாவுக்கான ஏற்றுமதி மூலம் கென்யாவின் வருவாய் 16.50 சதவீதம் அதிகரித்து 233 மில்லியன் டாலர் (Sh31.22 பில்லியன்) ஆக உள்ளது, இது 2020 இல் 43.88 சதவீதம் 200 மில்லியன் டாலர் (Sh26.80 பில்லியன்) ஆக இருந்தது. மறுபுறம், இறக்குமதிக்கான செலவினம் 3.75 சதவீதம் அதிகரித்து 3.85 பில்லியன் டாலர் (Sh515.90 பில்லியன்) ஆக இருந்தது.
“சீனாவில் உள்ளக விநியோக திறன் உள்ளது, இது பல்வேறு தயாரிப்புகளின் விநியோகத்தை செயல்படுத்துகிறது மற்றும் ஒரு உள்ளக சந்தையை கொண்டுள்ளது, இது அடிப்படை பொருட்களுக்கான விநியோகத்தையும், சீனாவில் உற்பத்தி செய்யப்படும் பொருட்களுக்கான பொருத்தமான தேவையையும் உருவாக்குகிறது” என்று கென்யா ஏற்றுமதி ஊக்குவிப்பு மற்றும் பிராண்டிங் ஏஜென்சி (கெப்ரோபா) தெரிவித்துள்ளது.
கோவிட்-19 தாக்கத்துக்கு முன்பு, நைரோபி சீனாவில் வர்த்தக ஊக்குவிப்பு மற்றும் சந்தைப்படுத்தல் நடவடிக்கைகளை மேற்கொண்டு வந்தது, முதன்மையாக கென்ய பண்ணை விளைபொருட்களுக்கான சந்தையை வளர்ப்பதையும் விரிவுபடுத்துவதையும் நோக்கமாகக் கொண்டது என்று பிசினஸ் டெய்லி தெரிவித்துள்ளது.