இலங்கையின் ஆடைத் தொழில்துறையின் எதிர்காலத்தை மீள்பரிசீலனை செய்தல் ஷிரேந்திர லோரன்ஸ்

இலங்கையின் பொருளாதாரத்தில் குறிப்பிடத்தக்க பங்களிப்பாளராக ஆடைகள் மற்றும் கைத்தரிகளின் தோற்றம் 1948இல் சுதந்திரத்திற்குப் பின் தொடங்கியது, ஒரு சில முன்னோடி தொழில்துறையினர் அதன் உள்நாட்டு சந்தையில் அதன் அனுகூலங்களை கண்டனர்.

70களின் முற்பகுதியில், தொழில்துறையானது ஏற்றுமதியில் இறங்கியது, இது மிகவும் தேவையான அந்நிய செலாவணியைக் கொண்டு வந்தது, தரமான தயாரிப்புகளின் உற்பத்தியாளராக இலங்கையின் நற்பெயரை நிலைநிறுத்தியது.

90களின் போது, 200 ஆடைத் தொழிற்சாலைகள் திட்டத்தின் மூலம், இலங்கை முழுவதும் உற்பத்தி விரிவுபடுத்தப்பட்டது, நாட்டின் கிராமிய பொருளாதாரத்தை மேம்படுத்துவதில் முக்கிய பங்கு வகித்தது.

கடந்த தசாப்தத்தில் மேலும் பரிணாம வளர்ச்சியைக் கண்டுள்ளது, இறுதி முதல் இறுதி வரையிலான கூட்டாண்மை மற்றும் முழுமையான வாடிக்கையாளர் தீர்வுகள் ஆகியவற்றில் கவனம் செலுத்துகிறது. எவ்வாறாயினும், துறையின் பலம் மற்றும் திறன்களின் ஆழமான மதிப்பீடு அதன் முழுத் திறனையும் இன்னும் உணரவில்லை என்பதைக் குறிக்கிறது.

தொற்றுநோய் இலங்கையின் பொருளாதாரத்தில் சீர்குலைவை ஏற்படுத்திய நிலையில், 2025ஆம் ஆண்டளவில் நாட்டை 8 பில்லியன் அமெரிக்க டொலர் பெறுமதியான உலகளாவிய ஆடை மையமாக உயர்த்துவதற்கான எமது உட்பார்வை முன்னெப்போதையும் விட இப்போது முக்கியமானதாக இருக்கலாம்.

தற்போதைய நிலை

2019ஆம் ஆண்டில், உலகளாவிய ஆடை ஏற்றுமதியின் மதிப்பு 492 பில்லியன் அமெரிக்க டொலர் ஆகும். இலங்கையின் பங்களிப்பு இதில் 1% மட்டுமே, இது 5.3 பில்லியன் அமெரிக்க டொலர்கள் மதிப்பாகும், அதை 8 பில்லியன் டொலர்களாக அதிகரிப்பதற்கான தொழில்துறையின் விருப்பம் நியாயமற்ற லட்சியம் அல்ல.

உலகின் சில முன்னணி வர்த்தக நாமங்கள் மற்றும் சில்லறை விற்பனையாளர்களின் விநியோகச் சங்கிலிகளுக்குள் நம்பகமான பங்காளியாக இலங்கை நற்பெயரைப் பெற்றுள்ளது. நாட்டின் ஆடைத் தொழில் ஒரு சில பெரிய குழுக்களைக் கொண்டுள்ளது, இது சிறு மற்றும் நடுத்தர நிறுவனங்களின் (SMEs) வலுவான சுற்றுச்சூழல் அமைப்பால் ஆதரிக்கப்படுகிறது.

வர்த்தக மாற்றங்களை மேம்படுத்துதல்

இந்த முன்னேற்றம் நன்கு முதலீடு செய்யப்பட்டுள்ள நிலையில், நாடு தனது ஆடைத் துறையின் உண்மையான திறனை உணர்ந்து கொள்வதற்கு, இந்த பலத்தை முழுமையாகப் பயன்படுத்திக் கொள்வது முக்கியம், அதே நேரத்தில் நடைபெறும் வர்த்தக மாற்றங்களைப் புரிந்துகொள்வது அவசியம்.

கிழக்கத்திய மற்றும் மேற்கத்திய நாடுகளுக்கு இடையே அதிகரித்து வரும் அரசியல் மற்றும் பொருளாதார பதற்றங்கள் சீனாவில் இருந்து வர்த்தகத்தை நகர்த்துவதற்கு வழிவகுக்கும் என்று ஆய்வுகள் சுட்டிக்காட்டுகின்றன.

இந்த இயக்கங்கள் தொற்றுநோய்க்கு முந்தையதாகத் தோன்றினாலும், கூடுதல் ஆபத்தை சேர்க்க விரும்பாமல் தாமதமாகிவிட்டன, இருப்பினும், இந்த மாற்றம் 2022 மற்றும் அதற்குப் பிறகு வேகத்தை அதிகரிக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.

நேரடி வணிக இடம்பெயர்வு தவிர, வாய்ப்புகளில் கிழக்கத்திய நாடுகளிலுள்ள நிறுவனங்களிலிருந்து சாத்தியமான FDI வரவுகளும் அடங்கும், தெற்காசியாவில் உற்பத்தி செய்யும் இடங்களை நிறுவுவதன் மூலம் அவற்றின் தற்போதைய தளங்களை அதிகரிக்க முயல்கிறது, வாடிக்கையாளர்களை இழக்கும் அபாயத்தைக் குறைக்கிறது.

தொழிற்துறை மற்றும் கொள்கை வகுப்பாளர்கள் இதன் விளைவாக ஏற்படக்கூடிய சாத்தியமான வாய்ப்புகளை கவனத்தில் கொள்கின்றனர், மேலும் இலங்கை ஆடை நிறுவனங்களின் தலைமை, தொழிற்துறை குடை அமைப்பான ஒன்றிணைந்த ஆடைத் தொழிற்சாலை சங்கங்களின் மன்றம் (JAAF), அதன் அங்கத்துவ சங்கங்களுடன் இணைந்து, இலங்கை ஆடை ஏற்றுமதியாளர்கள் சங்கம் (SLAEA) உட்பட, துறையின் எதிர்காலத்தை மறுபரிசீலனை செய்கின்றன.

போட்டி அனுகூலத்தை பராமரித்தல்

‘சரியானதைச் செய்வது’ என்பது இலங்கையின் ஆடைத் தொழில்துறையின் உந்துதலுக்கான தத்துவமாகும், இது இலங்கைக்கு புகழ்பெற்ற பிராண்டுகள் மற்றும் தனியார் லேபிள் சில்லறை விற்பனையாளர்களை ஈர்ப்பதில் முக்கியமாகும், உலகளாவிய பொறுப்பான நெறிமுறை வர்த்தக முன்முயற்சியின் (ETI) எதிர்பார்ப்புகளுடன் இந்த சீரமைப்பை நாங்கள் தொடர்கிறோம்.

அங்கீகாரம் பெற்ற உற்பத்தி (WRAP) மற்றும் பிற நிறுவனங்கள் மற்றும் தரநிலைகள், சமூகப் பொறுப்பில் கவனம் செலுத்துகின்றன.

தற்போதைக்கு நகரும், இலங்கை உற்பத்தியாளர்கள் சுற்றுச்சூழல் பொறுப்பான உற்பத்தி, தற்போதுள்ள மற்றும் வளர்ந்து வரும் நிறுவனங்களான நிலையான மற்றும் வளர்ந்து வரும் நிறுவனங்களுடனான வலுவான தொடர்புகள், தங்களுடைய கார்பன் வெளியேற்றங்களைக் குறைப்பதற்கான முதலீடுகள் ஆகியவற்றின் மூலம் நெறிமுறை உற்பத்திக்கான நற்பெயரைப் பேணுகின்றனர்.

புதைபடிவ எரிபொருள் கொதிகலன்களை உயிர்ப்பொருளாக மாற்றுதல் மற்றும் சூரிய ஒளி போன்ற சுற்றுச்சூழலுக்கு உகந்த ஆற்றல் மூலங்களை அறிமுகப்படுத்துதல்.

மேம்படுத்தப்பட்ட வர்த்தக அணுகுமுறை முக்கியமானது

தற்போதுள்ள மற்றும் அடையாளம் காணப்பட்ட முக்கிய ஏற்றுமதி சந்தைகளுக்கு அதிக முன்னுரிமை சந்தை அணுகல் மற்றும் பிற நாடுகளுக்கான கட்டணக் குறைப்புகளைப் பாதுகாக்கும் அதே வேளையில், EU மற்றும் UK விருப்பத்தேர்வுகளின் பொது அமைப்பு (GSP) பிளஸ் திட்டங்களின் கீழ் இருக்கும் சலுகைகளைத் தக்கவைத்துக்கொள்வதாகும்.

அமெரிக்கா போன்ற முக்கிய சந்தைகளில் ஊடுருவுவதில் எங்களின் வெற்றியைக் கருத்தில் கொண்டு, ஆடை ஏற்றுமதிக்கான கட்டணங்கள் அதிகமாகவோ அல்லது சில சந்தர்ப்பங்களில் 30%க்கும் அதிகமாகவோ இருந்தால், சுங்க வரி விலக்குகள் அல்லது குறைப்புக்கள் வழங்கப்பட்டால் குறிப்பிடத்தக்க வாய்ப்புகள் உள்ளன.

பெரிய வளரும் நாடுகளிலும் வாய்ப்புகள் உள்ளன.

மிக வேகமாக வளர்ந்து வரும் பிராந்திய பொருளாதாரங்களில் ஒன்றான இந்தியாவிற்கு இலங்கை வருடாந்தம் 8 மில்லியன் ஆடைப் பொருட்களின் ஏற்றுமதி ஒதுக்கீட்டை அதிகரிக்க வேண்டும். சீன சந்தையும் பரந்த திறனை வழங்குகிறது.

இணக்கமான கொள்கைகள் தேவை

சுங்க அனுமதி செயல்முறைகளின் டிஜிட்டல் மயமாக்கல் உட்பட வர்த்தக வசதிகளை நவீனமயமாக்குவதற்கான சமீபத்திய முயற்சிகள், புத்தாக்கமான ஆடை மையமாக உருவாக, புத்தாக்கமான பாதுகாப்பான மற்றும் சாதகமான சூழல் தேவைப்படுகிறது.

இதேபோல், இன்று நாம் வாழும் மிகவும் மாறுபட்ட உலகத்தைப் பிரதிபலிக்கும் வகையில் காலனித்துவ கால தொழிலாளர் சட்டங்களை சீர்திருத்துவது அவசியம்.

பின்தங்கிய ஒருங்கிணைப்பு மற்றும் ஆட்டோமேஷன் தொடர்பான முதலீடுகளுக்கு சாதகமான கொள்கைகள் மற்றும் சலுகைகள் வழங்கப்பட வேண்டும். ஏறாவூர் கைத்தறி பதப்படுத்தும் தொழிற்சாலை இந்த வகையில் முக்கியமான வளர்ச்சியாகும்.

முடிவாக, இலங்கையின் ஆடைத் தொழில்துறையின் வளர்ச்சியானது, நாட்டிற்கு நேரடியாகவும் மறைமுகமாகவும் – அந்நிய நேரடி முதலீடு, வேலை வாய்ப்புகள் மற்றும் ஏற்றுமதி வருமானங்களை அதிகரிப்பதுடன், புத்தாக்கம் மற்றும் தொழில்நுட்ப வரவுகளை மேம்படுத்துவதுடன், நாட்டிற்கு நன்மைகளைத் தொடர்ந்து கொண்டு வரும்.

அனைத்து பங்குதாரர்களும் ஒத்துழைப்புடன் பணியாற்றுவதன் மூலம், இலங்கையை ஒரு முழுமையான ஆடை மையமாக மாற்றும் தொலைநோக்குப் பார்வை நாட்டிற்கு எட்டக்கூடியதாக உள்ளமை குறிப்பிடத்தக்கது.

Related Articles

Latest Articles