சட்டோகிராம் மற்றும் மோங்லா துறைமுகங்களுக்கு இந்தியா அணுகுவதற்கான நிரந்தர வழி திறக்கப்பட்டுள்ளது

இந்தியா – பங்களாதேஷ் ஆகிய நாடுகளுக்கிடையில் 2018 ஒக்டோபர் மாதம், ‘சட்டோகிராம் மற்றும் மோங்லா துறைமுகங்களைப் பயன்படுத்தி இந்தியாவிற்கு சரக்குகளை நகர்த்துவதற்கான ஒப்பந்தத்தில்’ கையெழுத்திட்டன. மேலும் ஒரு வருடத்திற்குப் பின்னர் ஒப்பந்தத்தை செயல்படுத்துவதற்கான நிலையான செயல்பாட்டு நடைமுறைகளை இறுதி செய்துள்ளன.

இந்தியாவிற்கு சரக்குகளை கொண்டு செல்வதற்கு தேவையான நேரத்தையும் செலவையும் குறைப்பதற்காகவும், பிராந்திய இணைப்பை மேம்படுத்துவதற்காகவும், பங்காளதேசம் அதன் சட்டோகிராம் (சிட்டகாங்) மற்றும் மோங்லா துறைமுகங்களுக்கு இந்தியாவுக்கு அணுகுவதற்கான நிரந்தர வழியை திறந்துவிட்டுள்ளது.

இந்தியா மற்றும் வங்கதேசம் இடையேயான இருதரப்பு உறவுகளில் இது ஒரு முக்கிய நிகழ்வாகும்.

இதன் மூலம், சட்டோகிராம் மற்றும் மோங்லா துறைமுகங்களில் இருந்து திரிபுராவின் தலைநகர் அகர்தலாவுக்கு சரக்குகளை மேகாலயாவின் அகௌரா மற்றும் டவ்கி வழியாக அஸ்ஸாம் மாநிலத்தில் உள்ள தமாபில், சுதர்கண்டி வழியாகவும், மேற்கு வங்காளத்தில் உள்ள ஷியோலா மற்றும் ஸ்ரீமந்தபூர் வழியாக பங்கதேசத்தில் உள்ள பிபிர் பஜார் வழியாகவும் கொண்டு செல்ல முடியும்.

இந்த வழித்தடங்கள் வடகிழக்கு மாநிலங்களில் இருந்து இரண்டு துறைமுகங்களுக்கு சரக்குகளை கொண்டு செல்ல முடியும். ஷேக் ஹசீனா அரசாங்கத்தின் இந்த முடிவு, இந்தியாவுக்கும் வங்காளதேசத்துக்கும் இடையே இன்னும் விரிவான ஒத்துழைப்பை செயல்படுத்தும் இந்தோ-பசிபிக் கொள்கையின் அறிவிப்பை ஒட்டி வருகிறது.

மதர்பாரி ஆழ்கடல் துறைமுகத்தை நிர்மாணிப்பதில் ஜப்பானின் முக்கியத்துவத்தின் பின்னணியில், துறைமுகங்களுக்கான அணுகல் இந்தியா-ஜப்பான்-வங்காளதேசம் ஆகிய முத்தரப்புகளின் எதிர்பார்ப்பை உறுதிப்படுத்தும்.

டாக்காவைச் சேர்ந்த அதிகாரிகளின் கூற்றுப்படி, நிரந்தர அணுகல், அக்டோபர் 2018 இல் கையெழுத்திடப்பட்ட ‘சட்டோகிராம் மற்றும் மோங்லா துறைமுகங்களைப் பயன்படுத்துவதற்கான ஒப்பந்தம்’ என்ற தலைப்பில் கையெழுத்திட்டது.

2019 இல், இந்தியாவும் வங்காளதேசமும் ஒப்பந்தத்தை செயல்படுத்துவதற்கான நிலையான செயல்பாட்டு நடைமுறைகளை இறுதி செய்தன. COVID-19 தொற்றுநோய் தணிந்த பிறகு, இரு நாடுகளும் சரக்குகளின் பரிமாற்றத்தை விரிவாக சோதித்தன.

முதல் இடமாற்றம் ஜூலை 2020 இல் நடந்தது. கொல்கத்தாவிற்கு அருகிலுள்ள ஹல்டியா துறைமுகத்திலிருந்து தென்கிழக்கு வங்காளதேசத்தில் உள்ள சட்டோகிராம் துறைமுகத்திற்கு இரும்பு கம்பிகள் மற்றும் பருப்பு வகைகள் கொண்டு செல்லப்பட்டு, பின்னர் தரைவழியாக திரிபுராவிற்கு அனுப்பப்பட்டன.

சட்டோகிராம் பங்களாதேஷின் முதன்மை துறைமுகமாகும், மேலும் இது பங்களாதேஷின் வெளிநாட்டு வர்த்தகத்தில் 90 சதவீதத்திற்கும் மேலாக கையாள்கிறது, அதேசமயம் வங்காள விரிகுடாவில் நாட்டின் இரண்டாவது பெரிய துறைமுகமாக மோங்லா உள்ளது.

Related Articles

Latest Articles