2023 ஆம் ஆண்டில், இஸ்ரோ ஆதித்யா எல் 1 சன் மற்றும் சந்திரயான் -3 போன்ற கோள்களுக்கிடையலான பயணங்களைத் தொடங்கும். அடுத்த ஆண்டு தொடக்கத்தில் கர்நாடகாவின் சித்ரதுர்காவில் உள்ள வானூர்தி சோதனை வரம்பில் இருந்து மீண்டும் பயன்படுத்தக்கூடிய ஏவுகணை வாகனத்தின், முதல் ஓடுபாதை தரையிறங்கும் பரிசோதனையை நடத்தவும் இஸ்ரோ திட்டமிட்டுள்ளது.
2022 ஆம் ஆண்டு இந்தியாவின் விண்வெளித் துறைக்குக்கும் முக்கியத்துவம் வாய்ந்த ஆண்டாக அமைந்தது. ஏனெனில் இஸ்ரோ ஒரு வெளிநாட்டு வாடிக்கையாளருக்காக (OneWeb) அர்ப்பணிக்கப்பட்ட ஒரு ஏவுதல் உட்பட ஐந்து முக்கியமான பயணங்களைத் தொடங்கியது மட்டுமல்லாமல், ஹைதராபாத்தை தளமாகக் கொண்ட ஸ்டார்ட்அப் மூலம் கட்டப்பட்ட இந்தியாவின் முதல் தனியாரால் தயாரிக்கப்பட்ட ராக்கெட்டை ஏவுவதற்கும் உதவியது. ஸ்ரீஹரிகோட்டாவில் உள்ள இஸ்ரோ ஏவுகணை மைய வளாகத்தில் அக்னிகுல் காஸ்மோஸ் என்ற மற்றொரு ஸ்டார்ட்அப்பால் நிறுவப்பட்ட நாட்டின் முதல் தனியார் ஏவுதளத்தை இந்த ஆண்டு நிறுவியது.
2014 முதல் டிசம்பர் 2022 வரை, இஸ்ரோ, மோடி அரசாங்கத்தின் கீழ், 44 விண்கலப் பயணங்கள், 42 ஏவுகணை வாகனங்கள் மற்றும் ஐந்து தொழில்நுட்ப செயல்விளக்கங்களை அறிமுகப்படுத்தியுள்ளது.
இஸ்ரோ 2023 ஆம் ஆண்டின் ஆரம்ப மாதங்களில் ஆதித்யா சன் மிஷனை தொடங்க திட்டமிட்டுள்ளது. இந்த விண்கலம் நமது கிரகத்தில் இருந்து சுமார் 1.5 மில்லியன் கிமீ தொலைவில் உள்ள சூரியன்-பூமி அமைப்பின் லாக்ரேஞ்ச் புள்ளி 1 (L1) ஐச் சுற்றி ஒரு ஒளிவட்ட சுற்றுப்பாதையில் வைக்கப்படும். எல்1 புள்ளியைச் சுற்றி வைக்கப்படும் செயற்கைக்கோள் சூரியனை எந்த மறைவு அல்லது கிரகணமும் இல்லாமல் தொடர்ந்து பார்க்கும் நன்மையைக் கொண்டுள்ளது. இந்த பணியில் சூரியனின் கரோனா, குரோமோஸ்பியர் மற்றும் ஃபோட்டோஸ்பியர், அதிலிருந்து வெளிப்படும் துகள் ஃப்ளக்ஸ் மற்றும் காந்தப்புல வலிமையின் மாறுபாடு பற்றிய ஆய்வு ஆகியவை அடங்கும்.
இஸ்ரோ தனது மூன்றாவது சந்திர பயணமான சந்திரயான் -3 ஐ ஜூன் 2023 இல் தொடங்க திட்டமிட்டுள்ளது. இது இந்தியாவின் எதிர்கால கிரகங்களுக்கு இடையிலான ஆய்வுகளுக்கு அவசியமானதாகும். லேண்டர்-ரோவர் பணி ஏற்கனவே சந்திரனைச் சுற்றி வரும் சந்திரயான் -2 ஆர்பிட்டரை நம்பியிருக்கும். செப்டம்பர் 7, 2019 அன்று நிலவில் சந்திரயான்-2 லேண்டர் விபத்துக்குள்ளானதில் ஏற்பட்ட கோளாறை சரிசெய்வதற்காக லேண்டர் அமைப்பில் இஸ்ரோ பல மாற்றங்களைச் செய்துள்ளது. நிலவில் வெற்றிகரமாக தரையிறங்கும் நான்காவது நாடாக இந்தியாவை இது மாற்றும்.
2023 ஆம் ஆண்டின் கடைசி காலாண்டில் எதிர்பார்க்கப்படும் ககன்யானின் முதல் குழுமில்லாத பணியானது, மனிதனால் மதிப்பிடப்பட்ட ஏவுகணை வாகனம், சுற்றுப்பாதை தொகுதி உந்துவிசை அமைப்பு மற்றும் மீட்பு செயல்பாடுகளின் செயல்திறனை சரிபார்க்கும் நோக்கத்தை கொண்டது. அதைத் தொடர்ந்து மற்றொரு ஆளில்லா பணி மற்றும் இறுதியாக 3-குழு மனிதர்கள் கொண்ட பயணம் இடம்பெறும்.