பாகிஸ்தானில் உள்ள சிறுபான்மையினமான இந்து, சீக்கிய, கிறிஸ்தவ சிறுமியர் மதமாற்றத்திற்கு கட்டாயப்படுத்தப்படுவதாக குற்றஞ்சாட்டுக்கள் எழுந்துள்ளன. அத்துடன், 16 வயதிற்குட்பட்ட பெண்களையும் கட்டாய திருமணத்திற்கு ஆளாக்குவதாகவும் குற்றஞ்சாட்டப்படுகிறது.
ஆண்டுதோறும் ஆயிரத்துக்கும் மேற்பட்ட முறைப்பாடுகள் பதிவுசெய்யப்படுவதாக அண்மைய மதிப்பீட்டு அறிக்கைகள் கூறுகின்றன. இந்த விவகாரம், உள்நாட்டிலும் வெளிநாட்டிலும் உள்ள மனித உரிமை அமைப்புகளிடையே கவலையை ஏற்படுத்துகிறது.
பெரும்பான்மையான இந்துக்கள் வசிக்கும் சிந்து மாகாணத்தின் உட்பகுதியில், சிறுவயது இந்துப் பெண்கள் அடிக்கடி கட்டாய மதமாற்றத்திற்கு ஆளாகின்றனர். அத்துடன், சிறுவயது கட்டாயத் திருமணம் ஒரு பெரும் பிரச்சினையாக மாறியுள்ளது. சீக்கிய மற்றும் கிறிஸ்தவ பெண்களும், சிறுவர்களும் இதே நெருக்கடிகளை எதிர்கொள்வதாக மனித உரிமை அமைப்புக்கள் குற்றஞ்சாட்டியுள்ளன.
சமீபத்தில் சிந்துவில் நடந்த சம்பவமொன்றை விசாரித்தபோது, ஒரு இளம் பெண் வீடு திரும்பும் போது, ஹைதராபாத்தில் கடத்தப்பட்டதாக அவரது பெற்றோர் முறையிட்டுள்ளனர்.
ஜகோபாபாத்தில் 13 வயது சீக்கிய சிறுவன் கூட்டு பலாத்காரம் செய்யப்பட்டதாக முறையிடப்பட்டுள்ளது. சிந்து காவல்துறை குற்றம் சாட்டப்பட்ட இருவர் கைதுசெய்யப்பட்டாலும், பின்னர் அவர்கள் பொலிஸ் நிலையத்தில் இருந்து தப்பி ஓடிவிட்டதாக செய்திகள் வெளிவந்துள்ளன.
பாகிஸ்தான் தேசிய சட்டமன்றத்தின் முன்னாள் உறுப்பினர் ஃபரானாஸ் இஸ்பஹானி இந்தப் போக்கைக் கடுமையாகக் குற்றம் சாட்டியுள்ளார்.
பாகிஸ்தானின் கொடூரமான நிந்தனைச் சட்டங்களைப் பற்றி அதிகம் எழுதப்பட்டாலும், மதக் குழுக்களிடையே சிறார்களுக்கு எதிரான அட்டூழியங்கள் அதிகரித்து வருவது ஒப்பீட்டளவில் கவனிக்கப்படாமல் போகிறது என்று அவர் கூறுகிறார்.
“பாகிஸ்தான் சமீபத்தில் ஆகஸ்ட் 14 அன்று தனது 75 வது சுதந்திர தினத்தையும் ஆகஸ்ட் 11 அன்று தேசிய சிறுபான்மை தினத்தையும் கொண்டாடியது, ஆனால் அதன் மத மற்றும் இன சிறுபான்மையினரின் உரிமைகள் உண்மையிலேயே சுதந்திரமாக இருக்கிறார்களா என்று கேள்வி எழுப்புகின்றனர்,” என்று அவர் கூறினார்.
நவம்பர் 2021 இல் மதம் மற்றும் நம்பிக்கைக்கான அனைத்துக் கட்சி நாடாளுமன்றக் குழுவால் வெளியிடப்பட்ட ஒரு அறிக்கையை மேற்கோள் காட்டி, அவர் கூறுகிறார்: “கட்டாய மதமாற்றங்கள் கொடூரமானது, ஏனெனில் அவை சிறுபான்மை சமூகங்களைச் சேர்ந்த இளம் பெண்களை வற்புறுத்துகின்றன, அவர்கள் வலி மற்றும் வன்முறைக்கு மென்மையான இலக்குகளாகப் பயன்படுத்தப்படுகிறார்கள். பெரிய சமூகங்கள்.”
“மத சிறுபான்மையினரைப் பாதுகாப்பதற்கான அதன் உறுதியற்ற உறுதிப்பாடுகளுக்காகவும், தீவிரவாதத்தை எந்தவித சந்தேகமும் இல்லாமல் கண்டிக்க பாகிஸ்தான் அரசாங்கத்தின் விருப்பமின்மைக்காக பாகிஸ்தான் உலகளாவிய எதிர்ப்பை எதிர்கொண்டுள்ளது. ஆனால் அது நாட்டில் மிகவும் ஒதுக்கப்பட்ட மற்றும் துன்புறுத்தப்பட்ட குழுக்களில் உள்ள கிறிஸ்தவர்கள், இந்துக்கள் மற்றும் அஹ்மதியர்களை குறிவைக்கும் ஒடுக்குமுறையின் வேகத்தை குறைக்கவில்லை.
“கட்டாய மதமாற்றங்கள் இப்போது வன்முறையைத் தூண்டுவதற்கும் பாகிஸ்தானில் உள்ள முழு சமூகங்களையும் அழித்தொழிப்பதற்கும் முதன்மையான வடிவமாகும். மத சிறுபான்மையினரின் நிலை கணிசமாகக் குறைந்து வருவதால், கட்டாய மதமாற்றத்தின் பெரும்பாலான வழக்குகள் பதிவாகவில்லை. விஷயங்களை மிகவும் மோசமாக்குகிறது, இதுபோன்ற வழக்குகள் பாதிக்கப்பட்டவர்களுக்கும் அவர்களது குடும்பங்களுக்கும் அதிர்ச்சியின் அடுக்குகளைக் கொண்டுவருகின்றன.
அவ்வாறு செய்ய முயற்சித்த போதிலும், குறிப்பாக மாகாண சபைகளில், தாராளவாத பாக்கிஸ்தான் சட்டமன்ற உறுப்பினர்களால் கட்டாய மதமாற்றங்களுக்கு எதிராகவும் பாகிஸ்தானின் குழந்தை திருமண சட்டங்களை மேலும் திருத்துவதற்கும் எதிராக சட்டத்தை இயற்ற முடியவில்லை. “இந்த இரண்டு சிக்கல்களும் ஆழமான தொடர்பைக் கொண்டுள்ளன, மேலும் அத்தகைய சட்டங்களை இயற்றுவதற்கான முயற்சிகளை மேலும் சிக்கலாக்குகின்றன” என்கிறார் இஸ்பஹானி.
கட்டாய மதமாற்றத்தின் ஒரு பொதுவான வழக்கு, முக்கியமாக குறைந்த வருமானம் உள்ள பகுதிகளில், குறிப்பாக கிராமங்கள் மற்றும் அரை நகர்ப்புற பகுதிகளில் இருந்து, ஒரு மைனர் பெண் கடத்தல் தொடங்குகிறது என்று அவர் கூறுகிறார். “ஒரு உள்ளூர் நில உரிமையாளர் அல்லது அதேபோன்ற செல்வாக்கு மிக்க நபர், அல்லது தனிப்பட்ட மதிப்பெண்ணைத் தீர்க்க முற்படும் ஒருவர், கடத்தலை தனது சொந்த நலனுக்காக அல்லது “குடும்பத்திற்கு பாடம் கற்பிப்பதற்காக” ஏற்பாடு செய்கிறார்.
இது பொதுவாக மைனர் பெண், அவளது குடும்பம் மற்றும் உள்ளூர் சமூகத்தின் மீது அவமானம் மற்றும் அதிர்ச்சியைக் கொண்டுவரும் கற்பழிப்புக்குப் பின் தொடர்கிறது. பாகிஸ்தானில், “கடத்தப்பட்டவர் ஏற்கனவே பாதிக்கப்பட்ட பெண்ணை திருமணம் செய்ய ஏற்பாடு செய்திருப்பது பிடிபட்டது. 16 வயதுக்குட்பட்ட பெண்ணை திருமணம் செய்ய அனுமதிக்காத மாகாண சட்டங்களின் கீழ் திருமணம் அனுமதிக்கப்படாது, கிறிஸ்தவம் அல்லது இந்து மதத்தில் இருந்து இஸ்லாம் மதத்திற்கு மாற்றப்படுவதை உள்ளடக்கியது.
“கட்டாய மதமாற்றம் தொடர்பான வழக்கு நீதிமன்றத்தில் தொடரப்படும்போது, இரண்டு முக்கிய காரணங்களுக்காக அந்தத் திருமணம் சட்டவிரோதமானது என்று பாதிக்கப்பட்டவரின் வழக்கறிஞர் நிரூபிப்பது கடினம். முதலாவதாக, பாதிக்கப்பட்டவர் இஸ்லாமிற்கு மாற்றப்பட்டார், இது பாகிஸ்தானின் சட்ட அமைப்பில் கடத்தப்பட்டவருக்கு ஆதரவை வலுப்படுத்துகிறது, அங்கு ஷரியா சட்டம் ஒரு குறிப்பிட்ட வழக்கில் குற்றத்தின் பிற அம்சங்களை மீறக்கூடும்.
“இரண்டாவதாக, பாதிக்கப்பட்டவரின் தேசிய பிறப்புப் பதிவு ஆவணங்களை போலியாகத் தயாரித்து, பாதிக்கப்பட்டவரின் வயதை 16 வயது அல்லது அதற்கு மேற்பட்டவர்கள் எனக் கூறுவதில் குற்றவாளி பொதுவாக வெற்றி பெறுகிறார்.
“பாகிஸ்தானில் உள்ள பலவீனமான நிறுவன அமைப்பு, சக்திவாய்ந்தவர்கள் போலியான ஆவணங்களைக் கையாளவும் தப்பிக்கவும் மற்றும் அந்த ஆதாரங்களின் அடிப்படையில் விசாரணையை வெல்லவும் உதவுகிறது.”
காவல்துறையும் நீதிமன்றங்களும் முஸ்லிம்களுக்கு ஷரியாவைப் பயன்படுத்துவதை ஆதரிக்கின்றன. இத்தகைய வழக்குகள் பொதுவாக பொதுமக்களின் ஆதரவைத் திரட்டும் வலதுசாரிக் கூறுகளிலிருந்து குறிப்பிடத்தக்க பின்னடைவை எதிர்கொள்கின்றன. கிறிஸ்தவ மற்றும் இந்து பெண்கள் ஒரு முஸ்லீம் ஆணுடன் ஓடிப்போவதன் மூலம் தங்கள் வறுமையிலிருந்து தப்பிக்கிறார்கள் என்பது ஆதாரமில்லாமல் அவர்கள் மீண்டும் மீண்டும் கூறுவது. ஆனால் அந்த ஆணுக்கு அவள் வயது மூன்று மடங்கு இருக்கலாம்.
“அரிதாகக் கேட்கப்படுவது என்னவென்றால், பாகிஸ்தானிய அரசு நிறுவனங்கள் (தேசிய அல்லது மாகாணமாக இருந்தாலும்) நிறுவனமயமாக்கப்பட்ட பாகுபாட்டை முறையாக உறுதி செய்தன, அதனால் அந்த மத சிறுபான்மையினர் வறுமையின் சுழலில் உள்ளனர் மற்றும் தொடர்ந்து கொடூரமான துஷ்பிரயோகம் மற்றும் சுரண்டல்களுக்கு ஆளாகிறார்கள்,” என்று அவர் கேட்கிறார்.
ஒரு முன்னாள் சட்டமியற்றுபவர், அவர் கவனிக்கிறார்: “சட்டமிடுபவர்கள் தங்களைப் பற்றிய கேள்விகளை எதிர்கொள்ள பயப்படுகிறார்கள்