மியான்மரில் உள்ள சிட்வே துறைமுகம் வழியாக வடகிழக்கு பகுதிக்கு சரக்குகளின் போக்குவரத்து செலவையும் நேரத்தையும் குறைக்கும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
இந்த முயற்சி Hbichhuah மூலம் வடகிழக்கு இந்தியாவிற்கு கூடுதல் அணுகல் புள்ளியை வழங்கும் என்று மதிப்பிடப்படுகிறது.
மாலிகான்: ஆக்ட் ஈஸ்ட் கொள்கையின் ஒரு பகுதியாக, மிசோரமில் உள்ள மியான்மர் எல்லையை ரயில் மூலம் இணைக்க இந்திய ரயில்வே திட்டமிட்டுள்ளது. மியான்மர் எல்லைக்கு அருகாமையில் உள்ள சைராங் (ஐஸ்வால்) முதல் மிசோரமில் உள்ள ஹ்பிச்சுவா வரையிலான 223 கி.மீ நீளத்திற்கு இறுதி இருப்பிட ஆய்வுக்கு (FLS) ரயில்வே வாரியம் சமீபத்தில் ஒப்புதல் அளித்துள்ளது.
பிராந்தியத்தின் மூலோபாய முக்கியத்துவம் மற்றும் பொருளாதார வளர்ச்சிக்கான அதன் சாத்தியக்கூறுகளை கருத்தில் கொண்டு, ரயில்வே அமைச்சகம் இந்த திட்டத்தை மேற்கொள்ள முடிவு செய்துள்ளதாக NFR இன் செய்திக்குறிப்பில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.
இந்த முயற்சியானது மியான்மரில் உள்ள சிட்வே துறைமுகம் வழியாக வடகிழக்கு பகுதிக்கு சரக்குகளை கொண்டு செல்வதற்கான செலவு மற்றும் நேரத்தை குறைக்கும் என எதிர்பார்க்கப்படும் Hbichhuah மூலம் வடகிழக்கு இந்தியாவிற்கு கூடுதல் அணுகல் புள்ளியை வழங்கும்.
மியான்மரில் உள்ள சிட்வே துறைமுகம் சமீபத்தில் மத்திய துறைமுகங்கள், கப்பல் போக்குவரத்து மற்றும் நீர்வழிகள் அமைச்சர் ஸ்ரீ சர்பானந்தா சோனோவால் அவர்களால் திறந்து வைக்கப்பட்டது.
தற்போது, பைராபி மற்றும் சைராங் இடையே 51.38 கிமீ நீள அகல ரயில் பாதை திட்டத்தை NFR செயல்படுத்தி வருகிறது, மேலும் பணிகள் வேகமாக நடைபெற்று வருகின்றன. கூடுதலாக, மியான்மர் எல்லையில் 111 கிமீ நீளமுள்ள இம்பால் – மோரே ரயில் பாதை இணைப்பு திட்டத்தின் இறுதி இட ஆய்வும் விரைவில் முடிவடையும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
முன்மொழியப்பட்ட புதிய அகல ரயில் பாதையானது இந்தியாவிற்கும் மியான்மருக்கும் இடையிலான வர்த்தக இணைப்பு மற்றும் உறவுகளை கணிசமாக மேம்படுத்தும் என்று அதிகாரப்பூர்வ வட்டாரங்கள் தெரிவித்தன.