மனநல ஆரோக்கியத்தை மேம்படுத்துவதற்கும் பராமரிப்பதற்கும் தேவையான புரதத்தின் சக்தி

மிகவும் துரிமாக மற்றும் மெதுவாக வளர்ந்து அதிகரித்து வரும் ஊட்டச்சத்து குறைபாடு நிலைமை உலகளவில் செய்யப்பட்டு வரும் மிகவும் சவால் நிறைந்த எச்சரிக்கைகளில் ஒன்றாகும். இலங்கையிலும் இதை பல்வேறு விதங்களில் காணலாம்.

கொள்கை ஆய்வுகளுக்கான நிறுவனத்தின் கூற்றுப்படி, இலங்கையில், ஊட்டச்சத்து குறைபாடு மற்றும் நுண்ணூட்டச்சத்து குறைபாடுகள் ஆகியன ஊட்டச்சத்து குறைபாட்டிற்கு ஒரு நிலையான சவாலாக உள்ளன. மொத்தத்தில், இவை அனைத்தும் நாட்டின் நிலையான பொருளாதார வளர்ச்சியில் மிகவும் தீங்கு விளைவிக்கும் என்பதை சுட்டிக்காட்டலாம்.

தெற்காசியாவின் அண்டை நாடுகளுடன் ஒப்பிடும்போது இலங்கை தேசிய அளவில் மிகவும் மிகவும் கவரக்கூடிய சமூக-பொருளாதார குறியீட்டைக் கொண்டிருந்தாலும், சில சமூகங்களில் தாய் மற்றும் குழந்தை ஆரோக்கியம் (5 வயதுக்குட்பட்ட குழந்தைகள்) குறைந்த ஊட்டச்சத்து விகிதங்கள் மற்றும் அதிக எடை மற்றும் உடல் பருமன் காரணமாக சமூக-பொருளாதார குறியீடு ஒரு பெரிய சவாலை எதிர்கொள்கிறது.

மனித உயிர்வாழ்வையும் நல்ல ஆரோக்கியத்தையும் உறுதி செய்வதற்கான அடிப்படையாக இருப்பது ஊட்டச்சத்து. மன ஆரோக்கியத்தை அந்த ஆரோக்கியத்தில் ஒரு முக்கிய காரணியாகவும் அதனைக் கருத முடியும்.

நாம் உண்ணும் உணவு மூளையின் கட்டமைப்பையும் அதன் செயல்பாட்டையும் நரம்பு மண்டலத்தின் மற்ற அனைத்து பகுதிகளையும் பாதிக்கிறது. ஆகையால், மூளை மற்றும் நரம்பு மண்டலத்தின் வளர்ச்சியில் ஊட்டச்சத்து குறைபாட்டின் தீங்கு விளைவிக்கும் காரணிகள் கர்ப்பத்தின் ஆரம்பத்திலேயே தொடங்குகின்றன, மேலும் பிறந்து முதல் 2 ஆண்டுகளில், இந்த விளைவுகள் பூரணமாக தென்பட்டுவிடுகின்றன.

சீரான உணவுக்கு அனைத்து ஊட்டச்சத்துக்களும் மிக முக்கியம், அதில் புரதம் மிகவும் குறிப்பிடத்தக்க பங்கை வகிக்கிறது.

அங்கு, வேறு எந்த உணவிலும் காண முடியாத அத்தியாவசிய அமினோ அமிலங்கள் வாழ்க்கையை உருவாக்க உதவுகின்றன. அமினோ அமிலக் குறைபாடு காரணமாக ஆரோக்கியமான வாழ்க்கை வாழ விரும்பும் மக்கள் குறைந்த ஆற்றலைக் கொண்டுள்ளனர், மேலும் இது அவர்களின் அறிவாற்றல் வளர்ச்சி மற்றும் செயல்பாட்டில் எதிர்மறையான தாக்கத்தை ஏற்படுத்துகிறது.

புரத மூலக்கூறின் உள்ளடக்கம்

புரதம் என்பது மனித உயிரணுக்களுடன் தொடர்புடைய மிக முக்கியமான ஊட்டச்சத்து ஆகும். இந்த புரதங்களில் சில நம் உடலில் உள்ள உயிரணுக்களின் கட்டமைப்பு மற்றும் செயற்பாட்டிற்கு பங்களிக்கின்றன, ஏனையவை வளர்சிதை மாற்ற நொதிகளாகவும் ஒருங்கிணைப்பாளர்களாகவும் செயல்படுகின்றன. புரதங்களின் கட்டமைப்பைக் கருத்தில் கொண்டு, இது அமினோ அமிலங்களின் நீண்ட சங்கிலியைக் கொண்டுள்ளது, அவற்றில் சில நரம்பியக்கடத்திகள் உற்பத்திக்கு முக்கிய ஊட்டச்சத்துக்களாக செயல்படுகின்றன.

டோபமைன் போன்ற வேதிப்பொருட்கள் இதில் உள்ளன, அவை மூளை செல்களை மற்ற உயிரணுக்களுடன் தொடர்பு கொள்ள உதவுகின்றன. அந்த வேதியியல் குறைபாடு மனச்சோர்வு, அடிமையாதல், கவனக்குறைவு ஹைபராக்டிவிட்டி கோளாறு (ADHD), அல்சைமர், பார்கின்சன் மற்றும் ஸ்கிசோஃப்ரினியா உள்ளிட்ட பல குறைபாடுகளுக்கு வழிவகுக்கும்.

அவை அனைத்து உயிரணுக்களையும் இணைக்கும் நரம்பு மண்டலத்தில் ஒரு சுறுசுறுப்பான சக்தியாகவும் செயல்படுகின்றன, இது மோசமான மனநல சுகாதார நிலைகளைத் தடுக்கவும், அந்த நிலைமைகளுக்கு சிகிச்சையளிக்கவும் உதவுகிறது. அவை நல்ல தூக்கத்தை வழங்க உதவுகின்றன, இது மூளையின் செயல்பாட்டிற்கு மிகவும் முக்கியமானது.

டிரிப்டோபான் போன்ற அமினோ அமிலங்கள் குறைந்து வருவதால் அவை உடலுக்கு குறிப்பாக தீங்கு விளைவிக்கின்றன, அவை விளையாட்டுத் திறனை மேம்படுத்தவும், மனநிலையை மேம்படுத்தவும், தெளிவை மேம்படுத்தவும், மனரீதியான மனப்பான்மையை வலுப்படுத்தவும் உதவுகின்றன.

புரதம் உடலுக்குள் சென்று சேர்ந்ததும், அது செரிமான அமைப்பில் உள்ள அமினோ அமிலங்களாக பிரிக்கப்படுகின்றன, இது உடலில் தசை வளர்ச்சி மற்றும் நோயெதிர்ப்பு செயல்பாட்டை ஒழுங்குபடுத்துதல் போன்ற மதிப்புமிக்க செயல்முறைகளை செய்கிறது. அமினோ அமிலங்களை உற்பத்தி செய்யும் திறனை அடிப்படையாகக் கொண்டு அது உடலுக்கு அத்தியாவசியமானது மற்றும் அவசியமற்றது என வகைப்படுத்தப்படுகிறது.

உடலில் சில அமினோ அமிலங்களை சரியாகப் பயன்படுத்த முடியாவிட்டால், அவை உணவுப் புரதத்தை மட்டுமே பெற வேண்டும். சரியான வளர்ச்சி மற்றும் செயல்பாட்டிற்கு உடலுக்கு சுமார் 20 வௌ;வேறு அமினோ அமிலங்கள் தேவை, இவை அனைத்தும் உடலுக்கு முக்கியம், ஆனால் அவற்றில் 9 மாத்திரமே அத்தியாவசிய அமினோ அமிலங்களாக வகைப்படுத்தப்படுகின்றன.

பதட்டம், மன அழுத்தம் மற்றும் சோர்வு ஆகியவற்றை ஏற்படுத்தும் சர்க்கரை உணவுகளின் தேவையை குறைப்பதற்கும் புரதச்சத்து நிறைந்த சீரான உணவு முக்கியம் என்பது நிரூபிக்கப்பட்டுள்ளது, மேலும் ஒரு சர்க்கரை உணவும் சீரான உடல் மற்றும் மன ஆரோக்கியத்தை பராமரிப்பதில் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும்.

மேலும், கார்போஹைட்ரேட்டுகள் அல்லது இலிப்பிட்களில் புரதத்தின் பற்றாக்குறை கார்போஹைட்ரேட்டுகள், இலிப்பிடுகள் மற்றும் புரதங்களிலிருந்து உடலுக்கு எப்போதும் ஆற்றல் தேவைப்படுகிறது என்பதைப் பொறுத்தது.

உடலுக்குத் தேவையான புரதத்தின் தேவையை பூர்த்தி செய்தல்

ஒரு கிலோ உடல் எடையுடைய ஒருவருக்கு 0.8 கிராம் புரதம் தேவை என சர்வதேச உணவு பரிந்துரை (DFI) நிர்ணயித்துள்ளது. தாவர மற்றும் விலங்கு உணவுகள்
அமினோ அமிலங்களின் இரண்டு முக்கிய ஆதாரங்களை உருவாக்குகின்றன, மேலும் முட்டை மற்றும் பால் போன்ற உயர்தர விலங்கு உணவுகளிலிருந்தும், சோயாபீன்ஸ், முருங்கைக்காய், பருப்பு வகைகள் மற்றும் பயறு வகைகள் மற்றும் பல்வேறு இறைச்சி பயிர்களிலிருந்தும் அதிக புரதச்சத்துக்கள் உள்ளன.

அவற்றில், சோயாபீன்ஸ் மற்றும் முழு தானியங்களில் அதிக புரதச்சத்து உள்ளது. 100 கிராம் உலர்ந்த தானியங்களில் சுமார் 35 – 55 கிராம் புரதம் உள்ளது மற்றும் சோயா புரத பொருட்கள் இலங்கையில் மிக எளிதாகவும் மலிவான விலையிலும் கிடைக்கக் கூடியது சோயா புரதமாகும்.

காய்கறிகளில் உள்ள புரதம் மிகவும் சத்தான, ஆரோக்கியமான சோயா தயாரிப்பு ஆகும். நன்மை பயக்கும் புரதங்கள் அதிகம் உள்ள கொழுப்பு குறைந்த இறைச்சிகளுக்கு இது ஒரு சிறந்த மாற்றாகவும் குறிப்பிடப்படலாம். நார்ச்சத்து, இரும்பு, மெக்னீசியம் மற்றும் பொஸ்பரஸ் ஆகியவற்றின் உணவு மூலமாகவும் இது உள்ளமை குறிப்பிடத்தக்கது.

உங்கள் மன நலம் உடல் ஆரோக்கியமானது ஊட்டச்சத்தின் அடிப்படையில் ஒரு சரியான உறவைப் பொறுத்தே அது அமைகிறது. உடலில் உள்ள அனைத்து செயல்முறைகளையும் மேம்படுத்தவும் பராமரிக்கவும் அத்தியாவசிய ஊட்டச்சத்து கூறுகளாக புரதத்தைக் குறிப்பிடலாம். ஆகையால், மனநலத்தை வலுப்படுத்துவதோடு, ஒரு நபர் அதிகபட்சமாக அடைய வேண்டிய உடலின் ஒட்டுமொத்த ஆரோக்கியத்தையும் பராமரிப்பதற்கும், சுய ஆரோக்கியத்தின் ஒரு வடிவமாகவும், எளிதில் கிடைக்கக்கூடிய, புரதச்சத்து அதிகம் உள்ள தினசரி உணவைத் திட்டமிடுவது முக்கியமான விடயமாக உள்ளது.

Related Articles

Latest Articles