இலங்கையின் முன்னணி கோழி இறைச்சி உற்பத்தியாளரான கிரிஸ்புரோ, வீடற்ற அல்லது அடிப்படை வசதிகளற்ற ஆனால் நிறுவனத்திற்காக கடினமாக உழைக்கும் அர்ப்பணிப்புள்ள ஊழியர்களுக்காக 2012இல் ஆரம்பிக்கப்பட்ட கிரிஸ்புரோ பிரஜா அருண திட்டத்தை இன்னும் வெற்றிகரமாக செயல்படுத்தி வருவதுடன், இந்த திட்டத்தின் கீழ் தமது ஊழியர்களின் வீடில்லாத பிரச்சினைகளுக்கு தீர்வுகளை வழங்கவும் இதனூடாக முடிந்துள்ளது. பிரஜா அருண திட்டத்தின் மூலம், கிரிஸ்புரோ குழுமத்தின் ஊழியர்களின் வீட்டுத் தேவைகளை நிவர்த்தி செய்ய கிரிஸ்புரோ குழுமம் நடவடிக்கை எடுத்துள்ளது, அதாவது 2022 உலக வாழ்விட தினத்தின் கருப்பொருளுக்கு அமைய, கார்பன் வெளியேற்றம் முடிந்தவரை குறைவாக உள்ள உலகில் நகர்ப்புற மற்றும் கிராமப்புற வீட்டு உரிமையை உறுதி செய்வதாகும்.”
சனத்தொகை கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளிவிபரத் திணைக்களத்தின் படி, நாட்டின் 77% மக்கள் கிராமப்புறங்களில் வாழ்கின்றனர், மேலும் பெரும்பாலான சமயங்களில், இந்த பகுதிகளில் பொருளாதாரம் விவசாயம், கால்நடைகள் மற்றும் மீன்பிடி உள்ளிட்ட முதன்மைத் துறையை மையமாகக் கொண்டுள்ளது.
இவ்வாறு, கிராமப்புறங்களில் முன்னணி நடவடிக்கைகளில் உணவு, நூல் மற்றும் பிற மூலப்பொருட்கள் உற்பத்தி ஆகியவை அடங்கும், வளர்ந்து வரும் மக்கள்தொகைக்கு உணவு வழங்குவதிலும், தொழில்துறைக்கான மூலப்பொருட்களை வழங்குவதிலும் கிராமப்புற மக்களின் குறிப்பிடத்தக்க பங்களிப்பை உறுதிப்படுத்துகிறது. எவ்வாறாயினும், ஆரம்ப கட்டங்களில் FMCG விநியோகச் சங்கிலிகளுக்கு அவர்களின் முதன்மை பங்களிப்பு இருந்தபோதிலும், பல கிராமப்புற வீடுகளுக்கு குடிநீர் மற்றும் மின்சாரம் போன்ற அடிப்படை வாழ்க்கை வசதிகள் கூட இல்லை என்று மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளிவிபரத் திணைக்களம் சுட்டிக்காட்டுகிறது.
அந்தச் சூழலில், கிரிஸ்புரோவின் பிரஜா அருண திட்டமானது, நிறுவனத்தின் முதன்மையான பெருநிறுவன சமூகப் பொறுப்புத் திட்டமானது, அதன் தொடக்கத்திலிருந்து, தகுதிவாய்ந்த, சமூக பொருளாதார ரீதியாக பின்தங்கிய ஊழியர்களுக்கு உயர்ந்த வாழ்க்கைத் தரத்தை வழங்குவதில் தனது கவனத்தையும் ஆர்வத்தையும் விரிவுபடுத்தியுள்ளது. இன்றுவரை, இந்த திட்டம் 84 வீடுகளை புனரமைத்து, 34 புதிய வீடுகளை அமைத்து, கிரிஸ்புரோ ஊழியர்களிடம் ஒப்படைக்கப்பட்டுள்ளது.
“கிராமப்புறங்களில் வசிக்கும் தொழிலாளர்களின் வாழ்க்கைத் தரத்தை எந்தத் தயக்கமுமின்றி உயர்த்துவதற்கான எங்கள் அர்ப்பணிப்பைத் தொடர்வோம் என்பதை எங்கள் பிரஜா அருண திட்டம் சுமார் பத்தாண்டுகளாக நிரூபித்துள்ளது. கிராமப்புற வீட்டு வசதி மேம்பாட்டிற்கு எங்களின் பங்களிப்புடன், 4,500க்கும் மேற்பட்ட நன்கொடைகளை வழங்கியுள்ளோம், மேலும் 250 பேருக்கு நேரடியாக உதவும் இந்தப் பயணத்தில் நேரடியாகப் பாதிக்கப்படும் ஒழுக்கமான வாழ்க்கைத் தரம் தேவைப்படும் ஒவ்வொரு ஊழியருக்கும் எங்களால் உதவ முடியும் என்று நம்புகிறோம்.” என கிரிஸ்புரோ குழுமத்தின் சிரேஷ்ட சந்தைப்படுத்தல் முகாமையாளர் அமோர்ஸ் செல்லார் கூறினார்.
கிரிஸ்புரோ பிரஜா அருண பெருநிறுவன சமூகப் பொறுப்புத் திட்டமானது, கிறிஸ்ப்ரோ ஊழியர்களின் வாழ்க்கைத் தரத்தை மேம்படுத்துவதில் கவனம் செலுத்தும் நிறுவனத்தின் மற்ற ஆறு பெருநிறுவன CSR அணுகுமுறைகளில் ஒன்றாகும்.
நிர்மாணிக்கப்பட்டு வரும் அனைத்து புதிய வீடுகளின் முழுச் செலவும் கிறிஸ்ப்ரோவால் அதன் பணியாளர்கள் நலச் சங்கத்திற்கு வரவு வைக்கப்படும், இது இந்த வீட்டுத் திட்டங்களுக்கு வழக்கமான நிதியுதவியை வழங்கும்.
கிரிஸ்புரோ பிரஜா அருண பெருநிறுவன சமூகப் பொறுப்புத் திட்டமானது, கிரிஸ்புரோ ஊழியர்களின் வாழ்க்கைத் தரத்தை மேம்படுத்துவதில் கவனம் செலுத்தும் நிறுவனத்தின் மற்ற 6 பெருநிறுவன CSR அணுகுமுறைகளில் ஒன்றாகும். நிர்மாணிக்கப்பட்டு வரும் அனைத்து புதிய வீடுகளின் முழுச் செலவும் கிரிஸ்புரோவால் அதன் பணியாளர்கள் நலச் சங்கத்திற்கு வரவு வைக்கப்படும், இது இந்த வீட்டுத் திட்டங்களுக்கு வழக்கமான நிதியுதவியை வழங்கும்.
சலுகைகளுக்குத் தகுதியான ஊழியர்களைத் தேர்ந்தெடுப்பதற்காக விண்ணப்பங்கள் முதலில் அழைக்கப்படுகின்றன, மேலும் ஒவ்வொரு பணியாளரின் சேவைக்காலம், செயல்திறன் பங்களிப்பு, வாழ்க்கை நிலைமைகள் மற்றும் தற்போதைய தங்குமிட நிலை ஆகியவற்றைக் கருத்தில் கொண்டு கட்டமைக்கப்பட்ட தேர்வு அளவுகோல்களின் அடிப்படையில் வீட்டுவசதி வழங்க மதிப்பாய்வு செய்யப்படுகின்றமை குறிப்பிடத்தக்கது.